ĐƯA RAU XANH VÀO BỮA ĂN CỦA TRẺ

Rau là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của tất cả mọi người, kể cả trẻ em. Rau xanh không chỉ cung cấp các vitamin và khoáng chất mà còn là nguồn cung cấp chất xơ giúp trẻ chống táo bón. Một bữa ăn thiếu rau xanh còn làm giảm hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu chỉ ăn thịt, cá mà không ăn rau xanh, thì khả năng hấp thu chất đạm giảm đi từ 15 – 20%.

Một bữa ăn cân đối và hợp lý phải đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: Nhóm cung cấp chất bột đường từ ngũ cốc, nhóm cung cấp chất đạm (thịt, cá, tôm, trứng, sữa, đậu đỗ, lạc, vừng), nhóm cung cấp chất béo từ mỡ động vật và dầu thực vật, nhóm cung cấp các vitamin và khoáng chất từ rau xanh và quả chín. Nhiều bà mẹ cho rằng chỉ cần cho con ăn nhiều chất bổ (chất đạm) là được mà không cần rau xanh, hoặc ăn quả chín thay cho rau cũng không đúng. Tuy rau và quả đều cung cấp vitamin và khoáng chất nhưng không thể thay thế, vì hàm lượng các vitamin và khoáng chất trong mỗi loại rau quả khác nhau. Rau là nguồn cung cấp chất xơ, tạo khuôn phân, kích thích nhu động ruột giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn, chống tình trạng táo bón.

 

Vậy đưa rau vào bữa ăn của trẻ như thế nào là hợp lý? Lượng rau cần cho trẻ một ngày bao nhiêu là đủ? Đây là những vấn đề nhiều bà mẹ quan tâm. Ngay từ bữa ăn dặm đầu tiên, các bà mẹ đã phải cho rau vào bữa ăn của trẻ. Khi trẻ 6 tháng tuổi, ngày ăn 2 bữa bột, mỗi bữa chỉ cần 10g rau nhưng phải ăn cả cái. Bà mẹ nên thái nhỏ, băm nhỏ hoặc giã nhuyễn rau. Bột đã nấu chín mới cho rau, khi bột sôi trở lại thì nhấc xuống ngay. Có như vậy mới giữ được các vitamin và khoáng chất và rau không bị nồng giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Tháng tuổi càng tăng thì tăng dần lượng rau cho trẻ. Từ 7 – 12 tháng tuổi, mỗi bữa ăn trẻ cần 20g. Từ 1 – 2 tuổi, mỗi bữa ăn là 30g. Nên thay đổi đa dạng các loại rau để trẻ ăn ngon miệng, nên cho trẻ ăn cả cái chứ không nên luộc lấy nước. Từ 3 tuổi trở lên, rau xanh cần được nấu riêng dạng canh hoặc xào để làm thức ăn cho trẻ chan cơm. Nếu ăn cháo, mì,…vẫn phải thái rau cho vào các bữa ăn của trẻ, ở tuổi này mỗi bữa ăn khoảng 40 – 50g.

Rau nên thái nhỏ nấu canh giúp trẻ dễ ăn hơn. Ngoài các loại rau lá, có thể cho ăn các loại rau củ như su hào, su su, bí, bầu, mướp. Ở trẻ dưới 1 tuổi có thể nấu các loại rau củ cùng cháo rồi xay nhuyễn thành bột cho trẻ ăn. Trẻ từ 2 tuổi có thể luộc đậu đỗ, su su, su hào cho trẻ tập nhai. Để tập cho trẻ có thói quen thích ăn rau, bà mẹ phải tập cho con ăn từ nhỏ, cho ăn đa dạng nhiều loại rau, như vậy khi lớn lên trẻ sẽ có thói quen thích ăn rau. Đó cũng là một trong những biện pháp phòng chống thừa cân béo phì, một tình trạng bệnh lí đang gia tăng ở trẻ hiện nay.

 

Hiện nay, nhiều người sợ không cho trẻ ăn rau do vấn đề vệ sinh ăn toàn thực phẩm (sợ ngộ độc hóa chất bảo vệ thực vật). Vì thế, nên mua rau ở cửa hàng rau sạch, có nguồn gốc rõ ràng, khi nấu ăn cần phải rửa sạch dưới vòi nước nhiều lần (ít nhất là 3 lần). Để rau bớt hao hụt các vi chất dinh dưỡng, nên rửa sạch mới thái, nấu nên đậy vung, ăn ngay sau khi nấu. Rau xanh rất quan trọng với trẻ, vì vậy, các bà mẹ nên thường xuyên đưa rau xanh vào bữa ăn của trẻ.


Bài viết liên quan